TIN TỨC

In ấn giá rẻ  Mực cho in offset gồm rất nhiều loại với các công thức và đặc tính khác nhau. Sự khác nhau về công thức và đặc tính của mực là cần thiết vì các loại vật liệu in có tính chất bề mặt khác nhau, các đặc tính của từng loại máy in (cuộn hay tờ rời) và các yêu cầu đòi hỏi trên từng sản phẩm in cũng khác nhauin an re

Đa số các loại mực in offset đều có thể dùng chung với nhau nhưng người thợ in phải điều chỉnh lại cho phù hợp với từng loại giấy in. Có những loại mực được chế tạo đặc biệt cho in nhãn, in tờ bướm, in bìa, in tạp chí, in thiệp, trên giấy decal, in trên tấm kim loại, in trên plastic hay với nhiều mục đích khác; những loại mực này thường có thể dùng để in ngay hay thêm một số phụ gia tuỳ theo yêu cầu thực tế. Nếu không kể đến bề mặt vật liệu in thì thành phần mực có thể khác nhau về độ trong suốt, độ bền nhiệt, độ bền sáng, độ bền với hoá chất và với các chất tẩy rửa.2_(2)
Do vậy, có hàng ngàn công thức mực khác nhau, mỗi loại mực dành cho một loại giấy in cụ thể hay là cho một bề mặt vật liệu in cụ thể hoặc cho một chủng loại bề mặt vật liệu in nào đó trong một điều kiện in cụ thể. Không có một loại mực in nào tốt cho tất cả các điều kiện in, một loại mực in thích hợp cho một chủng loại giấy in và mục đích sử dụng này thì có thể sẽ không tốt cho một chủng loại in khác. Nhà in phải làm việc với nhà sản xuất mực để có được loại mực thích hợp nhất.

Mực in là một thể gồm các hạt pigment được trộn đều trong chất dẫn hay chất liên kết. Hạt pigment dùng để tạo màu và quyết định lớp mực in trở nên trong suốt
hay đục. Các chất dẫn làm mực in lỏng và do vậy nó có thể được phân phối bởi các lô truyền mực trên máy in rồi chà đều lên bề mặt bản in. Trong lớp mực in thì chất dẫn phải được thay đổi trở nên một dạng đặc để có thể kết dính các hạt pigment lên trên bề mặt vật liệu in.

Mực in được làm khô bởi nhiều phương pháp khác nhau, các loại mực in truyền thống chứa một lượng dầu khô (chất phụ gia giúp làm khô) và nó khô bằng cách phối hợp giữa việc thẩm thấu mực in vào trong giấy và các tác động hoá học mà người ta còn gọi là quá trình oxi hoá và polymer hoá. Các loại mực in khô nhanh có chứa dầu làm khô, nhựa thông cộng với dung môi để tăng tốc quá trình làm hấp thụ có chọn lọc và việc khô cuối cùng vẫn bởi quá trình oxi hoá và polymer hoá. Các loại chất phụ gia trên hầu hết đều có ích cho việc in trên các loại giấy tráng phấn và các loại giấy có định lượng cao. Có loại mực khô bằng phương pháp gia nhiệt do sự bay hơi của các chất dung môi và quá trình này hiếm khi dung cho phương pháp in tờ rời.

Có hai nguyên nhân chính gây ra các vấn đề khô mực là sử dụng mực in không thích hợp cho công việc in hoặc là sử dụng quá nhiều nước hay axít trong dung dịch làm ẩm.
Tất cả các loại mực in offset đều phải làm việc với một độ ẩm nhất định do tiếp xúc với nước. Nước làm ẩm luôn luôn được trộn với mực tới một mức nào đó trong suốt quá trình in nhưng mực in không được nhiễm quá nhiều nước. Mực in bị nhũ hoá sẽ dễ dàng xâm nhập vào máng

nước và do vậy làm cho bề mặt tờ in bị bắt màng dơ và bị phủ một lớp mực mỏng. Các nhà sản xuất mực phải lựa chọn các chất liên kết và các hạt pigment cho phù hợp, đồng thời phải điều chỉnh mực in sao cho đáp ứng các nhu cầu này. Sự biến đổi trong quá trình sản xuất

mực và trong quá trình in offset hầu như không xác định được. Các kỹ thuật viên vận hành máy in offset, những người luôn luôn gặp các vấn đề về mực in phải có kiến thức, kinh nghiệm và sự đánh giá chính xác để có thể giải quyết được các vấn đề này.

Để có được loại mực in đúng mọi lúc mọi nơi đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa thợ in và nhà sản xuất mực, do đó người thợ in phải luôn hỏi ý kiến nhà sản xuất mực in.
Bài viết này cung cấp cho người thợ in một bảng tham chiếu nhanh giúp họ tránh các vấn đề về mực in và phán đoán một cách chính xác khi gặp các sự cố có liên quan đến mực.

Content Protection by DMCA.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *